[Borderlands 3] Mayhem Mode คืออะไร?

17

ในเกมที่เน้นการ Grinding อย่าง Borderlands 3 แล้วนั้น เนื้อหาตอนเล่นจบเกมเป็นอะไรที่ค่อนข้างสำคัญมากอย่างหนึ่ง ซึ่งในภาคสามนั้น ก็ได้เพิ่มสิ่งที่เรียกว่า Mayhem Mode (MM) ขึ้นมาเสริมตอนท้ายเกมควบคู่ไปกับความยากที่เพิ่มขึ้นเดิมๆ อย่าง True Vault Hunter Mode (TVHM) ทำให้การตะลุยหลังจบเกมมีอะไรที่ก้าวขึ้นกว่าเดิมมาก

Mayhem Mode

ตัว Mayhem Mode นั้นจะปลดล๊อคออกมาให้เพื่อนๆ เล่นเมื่อเล่นจบเกมไปแล้ว 1 รอบเท่านั้น และจะต่างจาก [ Guardian Rank ] ตรงที่ตัวละครที่จะเล่นใน Mayhem Mode จะต้องเล่นจบเกมมาก่อน (เหมือนกับการเล่น TVHM นั่นเอง) ระบบนี้จึงจะเปิดให้ใช้งาน

เพื่อนๆ จะสามารถเปิดใช้งาน MM ได้ในยาน Sanctuary III บริเวณชั้นสามฝั่งซ้ายจากสะพานเรือ ซึ่งมีลักษณะเป็นการเอา Artifact ปักลงไปบนแผงหน้าปัด และมีให้เลือกด้วยกัน 3 ระดับ (I-II-III)

การเปิด MM นั้นจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานคือ เลือดของศัตรูเพิ่มขึ้น, โจมตีแรงขึ้น แต่ก็เพิ่มอัตราดรอปไอเทม, เงิน, ของพิเศษมากขึ้นไปด้วยตามกัน นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีการสุ่ม Mod พิเศษทุกครั้งที่ทำการเปลี่ยนแผนที่อีกด้วย แผนที่ละ 2-3-4 Mod (ตามแต่ระดับของ MM) ทำให้ตัวเกมยากขึ้นหรือง่ายขึ้นแล้วแต่ว่า Mod เหล่านั้นส่งผลอะไรบ้าง เรียกได้ว่าถ้าใครคุ้นเคยกับระบบ Map ของหลายๆ เกมที่เป็นแนว Hack and Slash อาจจะร้องอ๋ออยู่

ในแต่ละระดับของ MM นั้นก็จะเพิ่มความยากและของดรอปมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงตัว Mod จะส่งผลมากขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้ในช่วงแรกๆ หากเพื่อนๆ ต้องการเปิด MM จะอยากเปิดแค่ระดับ I และเมื่อเริ่มมีของ มีปืนหลักครบแต่ละธาตุหรือชินแล้ว ก็จะเริ่มค่อยๆ ขยับไป II-III ขึ้นไป อย่างไรก็ตามนั้น ตัวเกมก็ไม่ได้บังคับให้เพื่อนๆ ต้องเล่น MM ระดับสูงๆ แต่อย่างใด เพื่อนๆ สามารถเล่นเกมใน TVHM หรือเล่นพร้อม MM ได้อย่างอิสระเลย

ระดับความยากของ Mayhem Mode

Mayhem Mode I Mayhem Mode II Mayhem Mode III
ไอเทมหายาก 100% 300% 500%
ค่าประสบการ์ณ 10% 30% 50%
เงินและอิริเดียม 30% 60% 100%
เลือดศัตรู 15% 75% 150%
เกราะและโล่ศัตรู 25% 100% 200%

 

Mod ที่อาจจะปรากฎใน Mayhem Mode ระดับต่างๆ

Mod ที่ปรากฎจะสุ่มทุกครั้งที่เข้าแผนที่ไป โดยใน MM I จะมี 2 Mod, MM II จะมี 3 Mod และ MM III จะโหดที่สุดมีถึง 4 Mod พร้อมกัน

Mayhem Mode I Mayhem Mode II Mayhem Mode III
Bulletproof : ศัตรูได้รับความเสียหายน้อยลง x% จากกระสุนและการโจมตีไร้ธาตุ เบาลง 15% เบาลง 30% เบาลง 50%
Insulated : ศัตรูได้รับความเสียหายน้อยลงจากธาตุไฟ x% เบาลง 15% เบาลง 30% เบาลง 50%
Icehard : ศัตรูได้รับความเสียหายน้อยลงจากธาตุน้ำแข็ง x% เบาลง 15% เบาลง 30% เบาลง 50%
Grounded : ศัตรูได้รับความเสียหายน้อยลงจากธาตุไฟฟ้า x% เบาลง 15% เบาลง 30% เบาลง 50%
Nuclear : ศัตรูได้รับความเสียหายน้อยลงจากธาตุรังสี x% เบาลง 15% เบาลง 30% เบาลง 50%
Cowabunga! : ศัตรูได้รับความเสียหายน้อยลงจากธาตุกรด x% เบาลง 15% เบาลง 30% เบาลง 50%
Savage : ศัตรูโจมตีด้วยอาวุธแรงขึ้น x% แรงขึ้น 10% แรงขึ้น 25% แรงขึ้น 40%
Swift : อาวุธของศัตรูจะยิงเร็วขึ้น x% เร็วขึ้น 7% เร็วขึ้น 15% เร็วขึ้น 20%
Fortified : ศัตรูจะมีเลือดเยอะขึ้น x% เยอะขึ้น 15% เยอะขึ้น 30% เยอะขึ้น 45%
Double Whammy : เมื่อศัตรูโจมตีด้วยกระสุนต่างๆ จะมีกระสุนแถมมาอีกลูก 1 ลูก 1 ลูก 2 ลูก
Precision : ศัตรูมีความแม่นยำในการโจมตีเพิ่ม x% มากขึ้น 15% มากขึ้น 35% มากขึ้น 50%
Explosive : เพิ่มรัศมีของการระเบิดที่ศัตรูใช้ ไม่ระบุ ไม่ระบุ ไม่ระบุ
Overwhelming : ผู้เล่นฟื้นเกราะและเลือดช้าลง x% แต่มีอัตราการยิง, การรีโหลด และการเคลื่อนที่เร็วขึ้น y% ลดลง 30%, เร็วขึ้น 8% ลดลง 50%, เร็วขึ้น 12% ลดลง 70%, เร็วขึ้น 16%
Expose : ผู้เล่นได้รับความเสียหายจากธาตุเพิ่มขึ้น x% แต่ยิงหรือโจมตีไร้ธาตุแรงขึ้น x% เปลี่ยนแปลง 15% เปลี่ยนแปลง 30% เปลี่ยนแปลง 45%
Skillful : ปืนของผู้เล่นจะยิงเบาลง x% แต่สกิลใช้งานจะทำความเสียหายมากขึ้นและมี Cooldown น้อยลง y% เบาลง 20%, ดีขึ้น 25% เบาลง 35%, ดีขึ้น 35% เบาลง 50%, ดีขึ้น 45%
Utilitarian : ผู้เล่นมีความแม่นยำและการคุมปืนต่ำลง x% แต่สร้างความเสียหายใส่เกราะ, ใช้ระเบิด, สไลด์, ทุบพื้น แรงขึ้น y% ต่ำลง 12%, แรงขึ้น 30% ต่ำลง 24%, แรงขึ้น 40% ต่ำลง 36%, แรงขึ้น 50%
Hit and Run : ผู้เล่นทำความเสียหายด้วยปืนไรเฟิลและสไนเปอร์น้อยลง x% แต่สร้างความเสียหายด้วยปืนพก, ปืนกลเบาและลูกซองมากขึ้น x% เปลี่ยนแปลง 20% เปลี่ยนแปลง 35% เปลี่ยนแปลง 50%
Aim for the Head : ผู้เล่นทำความเสียหายด้วยปืนไรเฟิลและสไนเปอร์มากขึ้น x% แต่สร้างความเสียหายด้วยปืนพก, ปืนกลเบาและลูกซองน้อยลง x% เปลี่ยนแปลง 20% เปลี่ยนแปลง 35% เปลี่ยนแปลง 70%
You’re a Wizard : ผู้เล่นทำความเสียหายด้วยการยิงหรือการโจมตีไร้ธาตุน้อยลง x% แต่ความเสียหายของธาตุเพิ่มขึ้น x% เปลี่ยนแปลง 30% เปลี่ยนแปลง 40% เปลี่ยนแปลง 70%
Sun’s Out, Guns Out : ผู้เล่นทำความเสียหายด้วยสกิลใช้งานและระเบิดน้อยลง x% แต่ใช้ปืนทำความเสียหายได้มากขึ้น y% น้อยลง 16%, มากขึ้น 15% น้อยลง 33%, มากขึ้น 25% น้อยลง 50%, มากขึ้น 35%
Defendarius : ศัตรูมีโอกาส x% ที่จะสะท้อนกระสุนกลับ ไม่มี 5% 10%
Eridium Mark : ศัตรูได้รับความเสียหายคริติคอลเบาลง x% ไม่มี ไม่มี 30%

 


Facebook Comments