[Onmyoji Arena] ข้อมูลสกิลและแนวทางการเล่น Momiji

778

Momiji แม่เมจสาวผู้เข้ามาสู่ Onmyoji Arena ด้วยพร้อมกับการ poke ได้อย่างแนบเนียน แม้ตัวเธอจะไม่ใช่สาย Burst โดยตรงที่จะละลายศัตรูให้หายไปไวๆ แต่เธอทำหน้าที่เป็น Harass ได้อย่างดีเยี่ยมด้วยสกิลที่กินพื้นที่กว้าง ใช้งานง่าย หวังพึ่งได้ ข้อเสียของเธอก็จะอยู่ที่การที่สกิลต่างๆ ไม่ได้แรงในระดับที่ทำให้สะดุ้งเมื่อโดน ทำให้ช่วงเลทเกมเธอจะค่อนข้างลำบากพอสมควรหากว่ามีของหรือไอเทมไม่เพียงพอ สำหรับตัวละครนี้จะโดดเด่นเมื่อปะทะกับคู่ต่อสู้เป็นกลุ่มในช่วงทีมไฟว์มากๆ

ตำแหน่ง : Mage
ความชำนาญ : Harass
ความยาก : 2 (Easy)
DPS : A
Agile : C
Buff : C
Survive : C
Control : B

 

Skill

ภาพ ชื่อสกิล ชนิด ความสามารถ
  Blushing Beauty
Natural Passive Cooldown : 40
เมื่อพลังชีวิตต่ำกว่า 30% เธอจะยกเลิกผล CC ที่มีอยู่ติดตัวตอนนั้นทั้งหมดทันที และเพิ่มความเร็วการเคลื่อนที่ 30% เป็นเวลา 2 วินาที ซึ่งในระหว่างนี้เธอจะไม่ติด CC ใดๆ ด้วย
  Maple Puppet
Passive หากเธอใช้สกิลโดนชิกิกามิศัตรู เธอจะติดตั้งตุ๊กตาไว้ที่ศัตรูเป็นเวลา 3 วินาที หากสกิลของเธอโดนศัตรูที่มีตุ๊กตานี้อยู่ มันจะระเบิด สร้างความเสียหายเวทย์ 100/135/170/205/240 (+40% AP)
  Maple Note
Active Cooldown : 12/11.5/11/10.5/10
MP Cost : 50/65/80/95/110
ปาใบเมเบิ้ลที่จะชิ่งไปมาระหว่างศัตรูได้สูงสุด 5 ครั้ง สร้างความเสียหายเวทย์ 80/130/180/230/280 (+40% AP) ใบเมเบิ้ลนี้จะย้อนกลับมาหาโมมิจิเมื่อชิ่งเข้าใส่ชิกิกามิศัตรู การชิ่งโดนชิกิกามิศัตรูแต่ละครั้งจะทำให้เธอได้รับโล่ป้องกันความเสียหาย 30 (+20% AP) หน่วย เป็นเวลา 6 วินาที
ใบเมเบิ้ลจะสร้างความเสียหายกับเป้าหมายที่ไม่ใช่ชิกิกามิเพิ่มขึ้น 50%
  Falling Maple
Active Cooldown : 10/9.5/9/8.5/8
MP Cost : 40/50/60/70/80
สร้างอาณาเขตใบไม้ร่วงขึ้นมายังจุดที่กำหนด ใบเมบิ้ลนี้จะระเบิดสองครั้ง ในระยะใกล้และไกล ในsaแต่ละครั้งจะสร้างความเสียหายเวทย์ 50/90/130/170/210 (+30% AP) ให้กับศัตรูในรัศมี นอกจากนี้กาasรระเบิดครั้งแรกจะทำให้ศัตรูติด Stun 1 วินาที ส่วนในครั้งที่สองจะทำให้ติด Slow 2 วินาที
  Maple Dance
Ultimate Cooldown : 120/110/100
MP Cost : 100
โมมิจิเต้นรำ 1.5 วินาทีก่อนจะเรียกใบเมเบิ้ลให้ตกลงมาใส่ชิกิกามิศัตรูทั้งหมดในสนามรบ สร้างความเสียหายเวทย์ 100/150/200 (+20% AP) ความเสียหายนี้จะเพิ่มขึ้นตามอัตราส่วนของพลังชีวิตที่หายไปของศัตรู โดยมากขึ้นเรื่อยๆ จนสูงสุดที่ 2.5 เท่า

*Note : สกิลภายในเกมนี้อาจมีการปรับเล็กๆ น้อยๆ ตลอดเวลาจึงอาจจะไม่เหมือนกับในตารางเสมอไป

อธิบายเพิ่มเติม

Blushing Beauty : ผลของพาสซีพนี้ไม่มีอะไรเป็นพิเศษมาก มีไว้ในการป้องกันตัวเธอเฉยๆ เท่านั้น โดยเมื่อใดก็ตามที่เธอมีพลังชีวิตเหลือต่ำกว่า 30% เธอจะลบล้างผล CC ต่างๆ บนตัวเธอออก พร้อมเปิดโหมดซิ่ง วิ่งไวขึ้น 30% เป็นเวลา 2 วินาทีเพื่อเอาตัวรอดนั่นเอง ทำให้แม้เธอจะเจอใคเข้ามาล้วงชนิดที่อาศัย CC ในการทำเกมสังหาร เธอจะยังมีโอกาสรอดอยู่บ้าง แต่ถ้าเจอสายพุ่งได้พุ่งดีอย่าง Mannendake ก็คงต้องลำบากใจกันหน่อย

Maple Note : สกิลสาย poke สุดแสบ มันคือกระสุนที่ชิ่งได้ 5 ครั้ง และมันจะสามารถชิ่งใส่ชิกิกามิศัตรูทุกตัวที่อยู่ในรัศมีการชิ่งได้ ก่อนที่คนสุดท้ายในระยะจะทำให้ใบเมเบิ้ลลอยกลับมา สร้างโล่ให้กับเธอ ความแสบของสกิลนี้คือมันมีระยะชิ่งที่ไกลมาก เรียกได้ว่าปาใส่ครีปตัวหน้าที่กำลังเรียงแถวมา พี่ก็ชิ่งไปป๊อกหัวชิกิกามิฝ่ายศัตรูที่ยืนอยู่หลังครีปตัวสุดท้ายได้ นอกจากนี้การที่มันย้อนกลับมาสร้างโล่ได้เมื่อโดนชิกิกามิศัตรู ก็ทำให้เธอปลอดภัยขึ้นจากการแข่งกัน poke กับอีกฝ่ายได้ด้วย และตัวคุณสมบัติของสกิลพื้นฐานนี้ก็ทำให้ไอเท็มอย่าง Izanami’s Scepter, Marsh Moon หรือ Summer Ashes ดูชั่วร้ายขึ้นเป็นกองเลยทีเดียว แต่ข้อเสียของสกิลนี้คือมันจะไม่ชิ่งใส่ตัวเดิม

Falling Maple : อีกหนึ่งในความหรรษาของโมมิจิที่เรียกว่าระเบิดปูพรม สกิลนี้เธอจะเลือกพื้นที่ก่อนจะทำให้ใบเมเบิ้ลพุ่งลงมาระเบิดยังจุดที่เลือกไว้ และอีกใบหนึ่งด้านหลังจุดนั้นในทิศเดียวกัน โดยลูกแรกนั้นจะทำให้ศัตรูในรัศมีติด Stun และลูกที่สองจะติด Slow แทน ซึ่งการเล็งดีๆ นั้นจะสามารถทำให้เป้าหมายเดียวกันโดนระเบิดทั้งสองลูกได้ และนั่นหมายถึงการทำให้สกิล Maple Puppet ของเธอทำงานทันทีไม่ต้องซ้ำด้วยสกิลอื่นอีกต่างหาก ด้วยรัศมีที่กว้าง การใช้งานที่ง่าย ไม่ต้องรอนานกว่าระเบิดจะลงและ CD ที่สั้นที่สุด ทำให้มันเป็นสกิล Control และ Harass ที่ดีมากๆ

Maple Dance : ไม้ตายหรอยคิล สกิลนี้จะทำให้โมมิจิใช้เวลา 1.5 วินาทีในการร่ายเวทย์ทิ้งระเบิดใส่ศัตรูทั้งหมดในเกม แอบอยู่ตรงไหนก็ไม่รอด แถมยังช่วยเปิดเผยตำแหน่งได้ชั่วขณะอีกด้วย ข้อเสียเดียวก็คือระหว่างที่เต้นนั้น แม้เธอจะขยับได้แต่ก็ยังถูก CC หรือสังหารเพื่อหยุดได้ (ถ้ามันทันอ่ะนะ) และการใช้สกิลนี้สดๆ ใส่ศัตรูที่เลือดยังมีอยู่มากก็ค่อนข้างเบาเลยทีเดียว จึงเป็นท่าที่ควรจะเก็บไว้ใช้ตอนที่เลือดของศัตรูเริ่มลดลงไปแล้วเสียมากกว่า


แนวทางการอัพสกิล Momiji

แนวทางการเล่น

  • Momiji เป็นตัวละครที่สามารถป่วนศัตรูได้ดีมากตั้งแต่ต้นเกม – กลางเกม โดยเฉพาะหลังจากที่เรามีสกิลครบแล้วจะทำดาเมจได้ค่อนข้างสูงทีเดียว เนื่องจาก Passive ของเราจะทำความเสียหายให้กับศัตรูที่โดนสกิลก่อนหน้าไปแล้วได้
  • ในช่วงทีมไฟต์สกิลของเราจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก เนื่องจากสกิล Maple Note ของเราจะชิ่งไปมา หรือหากอีกฝ่ายกำลังชุลมุนกันอยู่ก็เนียนๆ ใช้สกิล Falling Maple ไปด้วยก็ได้ แต่อย่าลืมว่าเราเป็นเมจดังนั้นพยามหาจุดยืนที่ปลอดภัยเอาไว้ เพราะถึงแม้ว่าเราจะมีสกิล Blushing Beauty ช่วยให้หนีได้แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเราได้มากเท่าไหร่ครับหากเจอพวกตัวละครที่มีท่าพุ่งไวๆ
  • การคอมโบเบื้องต้นของ Momiji นั้นแนะนำให้เราเปิดด้วย Maple Note > Falling Maple และอาจจะปิดด้วย  Maple Dance ครับหากอีกฝ่ายเลือดเหลือน้อย หรือหากไม่จำเป็นจะต้องรีบก็เก็บท่า Maple Dance เอาไว้ช่วยเพื่อนก็ได้เพราะใช้ได้ทั้งแผนที่

เมื่อดูจากลักษณะของสกิลที่เธอมีแล้วนั้น บทบาทของเธอจึงเป็นได้ทั้งผู้เล่นเลยกลาง เล่นยื้อเกมกับอีกฝ่าย หรือจะผันตัวไปเป็นทีมดูโอเลนอื่น ทำหน้าที่ในการ Harass คู่ต่อสู้ ดึงเกมมาทางฝั่งตัวเองและสร้างจังหวะในการสังหารอีกฝ่ายก็ได้เช่นเดียวกัน อันที่จริงด้วยสกิลที่โจมตีเป็นกลุ่ม (และค่า AP ratio ที่ต่ำตามกันลงไป) ส่วนตัวแล้ว เอาไปดูโอจะค่อนข้างที่จะคุ้มค่ากว่าจ้า เพราะตัวเธอเองสกิลต่างๆ ก็มีคูลดาวน์ที่นานใช้ได้อยู่ การจะสังหารเหยื่อด้วยตัวเองนั้นเลยออกจะทุลักทุเลเสียหน่อย การไปกับเพื่อนจะทำให้โอกาสได้สังหารสูงขึ้นมากด้วย (ยิ่งอัลติลาสได้นี่มันส์มั้ก)


ไอเทมแนะนำสำหรับ Momiji

  • การออกของจะเน้นไปที่การทำดาเมจเป็นหลัก จึงไม่ค่อยต่างจากไอเทมแนะนำในตอนแรกครับ หากต้องการเปลี่ยนลองเปลี่ยนจากรองเท้าเจาะเกราะเวทย์เป็นรองเท้าลดคูลดาวน์ก็ไม่เลว
  • พวกไอเทมสร้างสถานะผิดปกติเองก็มีน่าใช้หลายตัวเหมือนกันครับ แต่จากที่ทดลองดูแล้วไม่ค่อยเห็นผลชัดเจนเท่าไหร่ แต่หากเจอพวกที่สามารถฟื้นเลือดตัวเองได้ไว อาจจะลองหันไปออก March Moon เพิ่มก็ไม่เลวครับ

-อ่านข้อมูล Item ทั้งหมดภายในเกม-


Spell แนะนำ

รูป Spell ชื่อ Spell ความสามารถ คูลดาวน์ (วินาที)
Flash วาร์ปเป็นระยะทางสั้นๆ สามารถข้ามสิ่งกีดขวางต่างๆ ได้ 120 
Heal ฟื้นฟูพลังชีวิตของตัวเองทันที 125 (+25 ต่อเลเวล)หน่วย และทำให้ได้รับความเสียหายลดลง 15% เป็นเวลา 3 วินาทีด้วย 90
Shift ร่ายเวทย์เป็นเวลา 4 วินาทีเพื่อเทเลพอร์ทไปยังป้อมปราการหรือครีปในเลนฝ่ายเดียวกัน สามารถยกเลิกได้ด้วยการกดใช้ Spell นี้อีกครั้ง ซึ่งการยกเลิกจะได้รับค่าคูลดาวน์ลดลงครึ่งหนึ่ง (คูลดาวน์จะเริ่มนับตั้งแต่ตอนร่าย spell นี้) 180

-อ่านข้อมูล Spell ทั้งหมดภายในเกม-


Onmyodo แนะนำ

AP พลังเวทย์ +8.1
Witch’s Prayer ลดค่าคูลดาวน์ของ Spell ลง 15% (เช่น Subdue, Heal)
Extract ดูดเลือด(สกิล) +3.5%
Mpen การเจาะเกราะเวทย์ +5.6
Occult: Panther Mual การโจมตีปกติ หรือใช้สกิลต่างกันจะทำให้เป้าหมายติดตรา Panther เมื่อมีตรา 2 ดวง การโจมตีปกติครั้งต่อไปของผู้ใช้ จะสร้างความเสียหายเวทย์ (+25% Bonus AD)(+10% AP)(+2% จากพลังชีวิตสูงสุดของศัตรู)(+8 ต่อเลเวล) เพิ่มเติม คูลดาวน์ 18 วินาที
Shatter สร้างความเสียหายได้มากขึ้น 4% เมื่อโจมตีใส่ชิกิกามิที่มีพลังชีวิตน้อยกว่า 30%

-อ่านข้อมูล Onmyodo ทั้งหมดภายในเกม-


Facebook Comments