[Review] Path of Exile ผู้โดนเทรเทศที่ก้าวข้ามตำนาน

98
Review Path of Exile cover myplaypost

ในวันนี้ก็จะพาเพื่อนๆ มาดูเกมที่ออกมาได้นานแล้ว แต่ยังมีการอัพเดทอย่างต่อเนื่องและสดใหม่อยู่เสมอกับ Path of Exile หรือ PoE จากทาง Grinding Gear Games (GGG) กัน บอกได้เลยว่านี่คือหนึ่งในเกม Hack and Slash ที่เคยโดนค่อนแคะว่าเป็นของเลียนแบบ แต่ตอนนี้ก้าวไปไกลเกินคำว่าเลียนแบบมหาศาลมากมายเลยทีเดียวล่ะ

ตัวเกมนั้นเคยเปิดให้บริการในประเทศไทยมาแล้วโดยผู้ให้บริการก็เป็นทาง Garena ที่เราคุ้นเคยกันดี แต่ก็ประสบปัญหาจนต้องปิดให้บริการไป โดยที่เพื่อนๆ สามารถโอนถ่ายข้อมูลไปยัง Server หลักได้ไม่ได้เสียเปล่าไปฟรีๆ จ้า

 

Path of Exile

ตัวเกม PoE นั้นก็จะเป็นเกมแนว Hack and Slash ที่เน้นความเป็น Action RPG เราจะไม่ได้ยืนตียืนฟันมอนไปเรื่อยๆ จนกว่ามันจะตาย แต่จะได้หากินกับการใช้สกิลแต่ละสกิลนั้นที่มีลูกเล่นและคุณสมบัติแตกต่างกันไป รวมถึงการโจมตีของศัตรูระดับบอสก็จะมีลูกเล่นอะไรต่างๆ ให้เราได้หลบหลีกหรือหาช่องว่างโจมตี แต่คุณสมบัติของความเป็น Hack and slash กึ่ง rogue-like ก็ยังมีอยู่ครบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าสถานะต่างๆ ที่คุ้นเคย การป้องกันธาตุ ระบบช่องเก็บของแบบตาราง แผนที่ที่ถูกสุ่มทุกครั้งที่เล่น

อย่างที่ได้เกริ่นไปเมื่อครู่ว่าตัวเกมนั้นเคยถูกค่อนแคะมาว่าเป็นของเลียนแบบ ซึ่งต้นฉบับก็ไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็นเกมรุ่นพี่ Hack and Slash กึ่ง rogue-like อย่าง Diablo นั่นเอง ไม่ว่าจะด้วยเนื้อเรื่อง, การวางลักษณะของ Chapter ต่างๆ, หน้าจอ UI ที่ดูคุ้นเคย, ระบบสเตตัส แต่ก็ยังมีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองอยู่เกือบ 50% จนเรียกได้ว่าเป็น Diablo spin-off แบบมืดมนกว่าก็ว่าได้… แต่นั่นเป็นแค่อดีตที่แม้แต่ทาง Blizzard เองก็คงไม่อยากจดจำ

 

เนื้อเรื่อง

เนื้อเรื่องของตัวเกมนั้นจะกล่าวถึงตัวละครของผู้เล่นคร่าวๆ ว่าเป็นผู้ที่ก่อเหตุผิดพลาดบางอย่างในสังคม Oriath ที่พวกเขาอยู่ (ขึ้นกับตัวละครที่ผู้เล่นเลือก) ก่อนจะถูกเนรเทศออกมายังดินแดนห่างไกลที่เรียกว่า Wreaclast ที่ๆ เหล่าคนถูกเนรเทศ ได้มารวมตัวกันเพื่อเริ่มชีวิตใหม่ของพวกเขาในดินแดนรกร้าง เต็มไปด้วยอันตราย

เนื้อเรื่องในเกมจะดำเนินต่อไปเรื่อยๆ เป็นเสน้ทางตรงในแบบฉบับเกือบสูตรสำเร็จ รับคำไหว้วานจากคนนั้นบ้าง จำกัดมอนสเตอร์รายทาง หาของที่อยากได้เป็นเควสเสริม ซึ่งด้วยความเป็นเส้นตรงของมัน การจะวิ่งแหลกไม่รับเควสก่อนก็ทำได้ เพราะเควสมันจะเด้งให้อัตโนมัติเลยด้วยซ้ำ (แต่ตอนรับรางวัลต้องไปรับเองนะ) ซึ่งก็จัดเป็นข้อดีของ Hack and Slash แนวนี้เหมือนกันล่ะนะ

แต่ก็ไม่ใช่ว่าเนื้อเรื่องที่ทางทีมงานวางไว้จะดูน่าเบื่อหรืออะไร อันที่จริงก็เรียกได้ว่าน่าสนใจในระดับหนึ่งเลยทีเดียวเชียวล่ะ เสียงพากย์ของตัวละครแต่ละตัวเองก็มีความเป็นเอกลักษณ์และบุคลิคของตัวเองอย่างชัดเจน ไม่ซ้ำซาก

นอกจากนี้ตัวเกมยังได้ฉีกกฎเดิมๆ New Game mode เพิ่มความยากออกมาได้สำเร็จ โดยออกมาเป็นเนื้อเรื่องยาวต่อเนื่องและมีการย้อนกลับไปยังพื้นที่เดิมได้อย่างน่าชมเชยเลยทีเดียว ซึ่งในจุดนี้ถ้าเราดู Diablo หรือเกมแนวเดียวกัน จะเป็นการเล่นใหม่อีกครั้งในความยากที่มากขึ้น แต่ PoE เปลี่ยนแปลงจุดนี้ด้วยการวางเนื้อเรื่องให้ผู้เล่นได้กลับไปยังฉากเดิม แต่เป็นเนื้อเรื่องใหม่ แผนที่ใหม่ ในขณะที่ NPC ก็จะดำเนินเรื่องราวต่อจากตรงนั้น บางคนมีการเปลี่ยนแปลงไประหว่างที่เราไม่อยู่ ทำให้ทุกอย่างดูเป็นเรื่องราวบทเดียวจนกระทั่งจบเนื้อเรื่องจริงๆ ลงไป

 

นี่ผังสเตตัสหรือแผนที่โลกฟระ

จุดขายโคตรเด่นจุดหนึ่งและเป็นจุดที่ไล่ผู้เล่นใหม่ให้วิ่งหนีได้ดีที่สุดของ PoE ที่เป็นตำนานเลยก็ไม่พ้นเจ้าแผงผังค่าสเตตัสนี่ล่ะจ้า ในขณะที่เกมอื่นเพื่อนๆ จะได้กดสเตตัสเป็นแต้มๆ แต่ Path of Exile บอกมั่ย มันธรรมดาไป พี่แกโยงเป็นแผนที่ดาราศาสตร์ย่อมๆ เลยก็ว่าได้

แน่นอนว่าการจะมีแค่ค่า STR, INT, DEX เฉยๆ มันก็ใช่ที่ แบบนั้นจะทำแผนผังไปทำไม ตัวเกมเลยจัดเต็มกว่าด้วยการถมแผงผังกว่า 70% เป็นค่าสเตตัสสำหรับการต่อสู้และเอาตัวรอด ไม่ว่าจะเป็นจุดนี้เพิ่มเลือด จุดนี้เพิ่มความเสียหายกายภาพ จุดใหญ่ๆ นี่ทำให้ดูดเลือดได้ทันทีไม่ต้องรอ ส่วนจุดใหญ่ๆ นี่ทำให้ไม่รับความเสียหายชนิดพิษ เอ้า คลั่งกันให้ตายไปเลยเจ้าพวกผู้เล่น มุฮ่าฮ่าฮ่า

ตัวละครทุกตัวนั้นจะใช้แผงผังนี้เหมือนกันหมด แต่มีจุดเริ่มต้นที่แตกต่างกัน และแต่ละส่วนของแผงผังก็จะมีการเน้นคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ทำให้แม้จะบอกว่าทุกตัวเล่นได้คล้ายกัน ก็จะต้องเสียเวลาลากแต้มสเตตัสไปยังจุดที่ต้องการแตกต่างกัน นี่ยังไม่รวมถึงคลาสย่อยของแต่ละตัวละครที่มีคุณสมบัติเฉพาะทางแบบที่ตัวละครอื่นไม่มีอีกด้วยนะ!

 

ระบบสกิลที่เป็นเอกลักษณ์

สกิลเป็นอีกหนึ่งในลูกเล่นประจำตัวของเกมที่มีความเป็นเอกลักษณ์ได้ดีและน่าสนใจมาก แต่ละสกิลจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีอย่างรุนแรงมีโอกาสสตันทีเดียว หรือโจมตีแล้วยิงไปเป็นคลื่นระเบิดด้านหน้า จนถึงสายเวทย์ที่เรียกบอลสายฟ้าทะลวงศัตรู หรือการเรียกซอมบี้และโกเลมมาช่วยในการต่อสู้แทน ทุกสกิลสามารถสร้างความแตกต่างของแนวการเล่นได้ทั้งสิ้น

จุดหนึ่งที่มาช่วยเสริมระบบนี้ก็ไม่พ้นในแง่ของสกิลสนับสนุนที่ช่วยเสริมคุณสมบัติของสกิลหลักให้ดีขึ้น เช่นการเพิ่มพลังโจมตี เมื่อตกในเงื่อนไขพิเศาจะทำให้สกิลแรงขึ้น หรือทำให้สกิลนั้นมีสถานะผิดปกติแถมไป ทำให้ใช้สกิลนั้นได้รวดเร็วขึ้น เรียกได้ว่ายิ่งสนับสนุนสกิลเท่าไหร่ สกิลหลักก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง ทำให้สกิลทุกสกิลสามารถใช้งานเป็นสกิลหากินได้ตามแต่แนวที่แต่ละคนอยากเล่น

แต่ด้วยจุดนี้เอง ทำให้ตัวเกมก็มีจุดอ่อนของมัน นั่นคือสกิลจะทรงพลังได้ต้องมีสกิลสนับสนุนช่วยเหลือ ตัวสกิลเดี่ยวๆ ทำอะไรได้น้อยมาก และการจะเชื่อมสกิลสนับสนุนก็จะต้องมีช่องติดตั้งสกิลในอุปกรณ์สวมใส่เพียงพอ เป็นการจำกัดการใช้งานสกิลไปในตัว จนสุดท้ายผู้เล่นจะมีสกิลโจมตีหลักๆ แค่ 1-2 สกิลเท่านั้น (สกิลที่เหลือจะเป็นสกิลใช้งานที่สนับสนุนการเล่น เช่น Aura, สกิลช่วยให้เคลื่อนที่เร็วขึ้นต่างๆ)

 

Grinding Gear Games

ตามชื่อทีมพัฒนาเลย ตัวเกมนั้นก็จะเป็นเหมือนกับเกม Hack and Slash ที่ต้องลูทของตามกันไปเรื่อยเพื่อพัฒนาตัวเอง และนั่นก็เป็นจุดที่สนุกของเกมแนวนี้จริงๆ เพื่อนๆ จะได้ฟาร์มซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อหาของที่ต้องการ หรือนำไปแลกเปลี่ยนกับผู้เล่นคนอื่นก็ได้ ซึ่งจุดนี้ตัวเกมก็มีระบบมารองรับเป็นอย่างดี ทำให้การซื้อขายของทำได้สะดวกเป็นอย่างมากแม้ว่าจะต้องเทรดกับผู้เล่นตัวต่อตัวรายคนก็ตาม

ค่าเงินในเกมก็มีความเป็นเอกลักษณ์พิเศษที่ไม่ใช่ค่าเงินกลางสกุลเดียว แต่เป็นไอเทมใช้งานแทน ทำให้มันสามารถหมดไปหรือหาได้ใหม่เรื่อยๆ ตามแต่ผู้เล่นแต่ละคนจะใช้งานมัน ยิ่งอันไหนหายากก็จะมีมูลค่าสูงและดันใช้งานได้ดีอีกต่างหาก โดยผู้เล่นส่วนมากก็จะมีการอ้างอิงราคาจากค่าเงินที่เป็นไอเทมเหล่านี้ ทำให้บางทีการจะใช้ไอเทมพวกนี้สร้างไอเทมขึ้นเอง ก็อาจจะแพงหรือถูกกว่าไปหาซื้อแบบสำเร็จในตลาดก็เป็นได้

นอกจากนี้แม้แต่ฐานทัพส่วนตัวของผู้เล่นก็ยังสามารถสร้างและตกแต่งให้มีเอกลักษณ์ของตัวเองได้เต็มที่ สามารถฟาร์มแต้มจาก NPC เพื่อซื้อหรือปลดล๊อคของตกแต่งเพิ่มได้ คนที่ชอบความสวยงามหรือจัดบ้านก็จะโดนระบบนี้ตกไปเต็มๆ แต่ใครที่ชอบบู๊แหลก ตัวเกมก็มี Template สำเร็จรูปให้ พร้อมกับการใส่อุปกรณ์สร้างไอเทมไว้ให้ใช้งานด้านในอีกด้วย เรียกได้ว่าสายแต่งบ้าน สายบู๊ ได้ใช้อย่างคุ้มค่าเหมือนกันหมด

 

ระบบ League ที่อัพเดทตลอดเวลา

ในขณะที่หลายๆ เกมมีระบบ League หรือ Ladder ที่ให้ผู้เล่นได้เล่นใหม่ทุกๆ ช่วงเวลาที่กำหนด เพื่อรักษาความสดใหม่ของเกม PoE ได้มีระบบลีคที่เด่นมากขึ้นโดยการทำให้แต่ละลีคนั้นมีระบบเฉพาะของตัวมันเอง เช่นลีคนี้มีการสุ่มพายุที่สุ่มสถานะให้กับคนที่โดนพายุนี้ อีกลีคหนึ่งมีการจับสัตว์หายากที่สู้ได้ยาก อีกลีคหนึ่งมีการใช้ค่าเงินเฉพาะของลีคสุ่มว่าในแต่ละแผนที่จะมีอะไรพิเศษบ้าง

ซึ่งแต่ละลีคนั้นจะมีจุดเด่นเหล่านี้แบบไม่ซ้ำกัน ทำให้แต่ละครั้งที่ผู้เล่นเริ่มใหม่ในลีคใหม่ๆ จะได้พบกับระบบใหม่ๆ ที่ชวนให้ผู้เล่นได้รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ หลังจากที่ลีคนั้นจบลง ก็จะมีการเอาระบบของลีคที่ผ่านมาแทรกลงไปในตัวเกมส่งต่อไปยังลีคต่อๆ ไปด้วย ซึ่งถ้าว่ากันครั้งแรกที่หมาเล่นตัวเกมยังแทบไม่มีอะไรพิเศษมาก แต่ล่าสุดที่กลับเข้าไปในลีค Synthesis นั้น ถึงกับงงว่ามีอะไรเพิ่มมาเยอะแยะกันเลยทีเดียว

หากใครที่ไม่ชอบระบบลีคที่ต้องเริ่มเล่นใหม่ทุกๆ 3 เดือนก็สามารถเล่นในลีค Standard ได้เช่นกัน และอาจจะเป็นข้อเสียของระบบที่รวมไว้ในที่เดียวกัน เพราะตัวละครที่เล่นในลีคต่างๆ เมื่อหมดเวลาจะถูกโยนลงมายัง Standard ทำให้ของและเงินในโหมดนี้เฟ้อนรกแตกมากเลยทีเดียว นอกจากนี้ตัวระบบสามเดือนก็ยังทำให้เมื่อเข้าสู่เดือนสุดท้าย โดยเฉพาะสองอาทิตย์สุดท้าย คนเล่นจะน้อยลงอย่างมากเลยทีเดียว

 

สรุป Review Path of Exile

เป็นหนึ่งในเกม Hack and Slash ที่แนะนำให้เพื่อนๆ ได้ลองซักครั้งจริงๆ ด้วยความเดิมของเกมแนวนี้ที่เข้าใจง่าย เล่นไม่ยาก แต่มีการถมระบบต่างๆ ให้มีความเป็นเอกลักษณ์และแปลกใหม่ ทำให้ใครที่ลองเกมนี้ ไม่ชอบก็จะเกลียดกันไปเลยได้ง่ายๆ ตัวเกมมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและปรับเปลี่ยนเพิ่มระบบใหม่ๆ แก้ไขระบบเก่าๆ ให้ทันสมัยขึ้นอยู่เสมอ แถมยังเป็นเกมเล่นฟรีอีกต่างหาก ซึ่งระบบจ่ายเงินจริงในเกมหลักๆ จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเก็บของในหีบที่เมือง และเป็นแฟชั่นล้วนๆ ทำให้สามารถพูดได้เต็มปากว่าเป็น Free 2 Play ที่แท้ทรู จนชาวต่างประเทศต่างก็ชมกัน

ในขณะเดียวกันที่ผู้เขียนอวยซะขนาดนี้ ตัวเกมเองก็มีข้อเสียเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการไม่ยอมแก้ระบบ Allocate Space ที่กินเวลานานนรกแตกเวลามันเอ๋อ บางทีก็บัคแลคเอาดื้อๆ หรือข้อดีต่างๆ ที่มันก็เป็นดาบสองคมในตัวที่ไล่คนที่ไม่ชอบได้ชะงัก ทั้งความยิบย่อยและยุ่งยาก รวมถึงข้อจำกัดในตัวของมันเองจนเป็นข้อเสียกลายๆ จึงเป็นสาเหตุที่หมาได้บอกว่ามันเป็นเกมที่ใครชอบก็จะชอบ ใครเกลียดก็จะเกลียดจริงๆ

หากเพื่อนๆ สนใจก็สามารถเข้าไปลองเล่นได้ที่ https://www.pathofexile.com/ หรือเวอร์ชั่น [ Steam ] ก็ได้แล้วแต่ความสะดวกของเพื่อนๆ โดยทั้งสองที่นั้นสามารถเข้าเลือก server เดียวกันได้ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องเล่นแล้วจะไม่เจอกันจ้า

▲ จุดเด่น

– Hack and Slash ที่มีระบบที่มากมายให้เล่น
– สามารถสร้างฐานลับของตัวเองได้ และตกแต่งได้อย่างอิสระในระดับที่สูง
– ระบบแผงผังสเตตัสและระบบการใช้สกิลที่เป็นเอกลักษณ์สุดๆ
– ระบบลีคที่เติมความสดใหม่ให้กับการเล่น
– ค่าเงินที่เป็นไอเทม ทำให้ความเฟ้อไม่สูงมากนัก และมีระบบตลาดที่อำนวยความสะดวกให้กับคนเล่นได้มาก

▼ จุดด้อย

– ระบบต่างๆ เยอะจนไล่คนเล่นใหม่ได้ง่ายๆ เรียกว่าไม่เป็นมิตรกับคนเล่นใหม่เลย
– บางระบบก็ไม่ค่อยจะน่าเล่นเท่าไหร่หรอก
– ยังคงเป็น Hack and Slash แบบเดิมๆ ที่สุดท้ายของที่ใช้ก็เน้นแต่ความแรง เลือด ไม่ได้มีความหลากหลายที่แท้จริงที่หลายคนเคยคาดหวัง
– เมื่อเล่นหลายคน เป็นลักษณะแชร์ของดรอปโดยเพิ่มจำนวนของดรอปให้มากขึ้น ไม่ได้แยกของใครของมัน
– Allocating Space คือนรกแห่งการรอคอยที่แท้ทรู
– ยังคงตกม้าตายกับความเป็น Western RPG คือเพิ่มความยากด้วยความแรงกับเลือดมอน


Facebook Comments
ภาพรวม
แต้มจิ้งจอก
7.5
บทความก่อนหน้านี้หัวข้อทดลองปก
บทความถัดไปStaxel เปิดตัวอย่างเป็นทางการ จบหลักสูตร Early Access แล้วจ้า
จิ้งจอกธรรมดาๆ 5 บาท บางคราวก็เป็นจิ้งจอกสามสลึงไม่เต็มบาทเท่าไหร่ อาจจะพบเห็นความผิดพลาดได้เป็นระยะๆก็แหย่ๆเตือนๆได้เต็มที่หงิง